เปิดโลกอาสา : SOS ANIMALS Thailand

sos

ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าได้ว่า สิ่งเล็กๆ สิ่งใดในชีวิตเรา จะกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นให้เราลงมือทำสิ่งอื่นๆ ตามมาอีกมากมายจนบางครั้งก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ไม่ว่าจุดเริ่มต้นนั้นจะเป็นอะไร เราแต่ละคนสัมผัสได้ไม่เหมือนกัน คุณเจี๊ยบ (ฎายิน เพชรรัตน์) เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ตอกย้ำให้เราเชื่อมั่นในพลังของสิ่งเล็กๆ ได้

392825_144637638970456_353173466_n

คุณเจี๊ยบเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่ม SOS ANIMALS Thailand ที่คอยประสานงานขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับสัตว์ ติดต่อเจ้าหน้าที่มาดูแลสัตว์ป่วย ทำหมันเพื่อหยุดยั้งการเพิ่มจำนวนสัตว์จรจัด รวมถึงขอความร่วมมือจากกลุ่มอื่นๆ ที่ดูแลสัตว์ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ เริ่มต้นมาจากสุนัขตัวหนึ่งเท่านั้น

“สิบกว่าปีก่อนไม่เคยเลี้ยงหมาเลย แต่บ้านแฟนเลี้ยงสุนัขตั้งแต่ตัวเล็กๆ แล้วน้องสาวแฟนซึ่งเป็นคนเลี้ยงสุนัขตัวนี้ เขาตายไป หมาก็เหงามาก เราก็สงสารและเกิดความผูกพัน เราก็ช่วยเลี้ยงไปโดยยังไม่มีความรู้เรื่องการเลี้ยงสัตว์ สุดท้ายหมาก็ตายเพราะโรคพยาธิหัวใจ ทำให้เรารู้เลยว่าการที่เราจะเลี้ยงอะไร เราต้องศึกษามากกว่านี้ และคิดว่าชีวิตนี้ที่เขาตายไป เราจะเอามาเป็นโอกาสช่วยชีวิตสุนัขตัวอื่นๆ ให้ได้”

310456_151935094907377_515274595_n

จุดเริ่มต้นจากช่วงนั้น เป็นพลังให้คุณเจี๊ยบหาความรู้และเปิดโอกาสให้คำแนะนำกับคนเลี้ยงสัตว์ที่ต้องการความช่วยเหลือ เปิดรับอาสาและมีคนร่วมมือมากขึ้น มีหมายเลขโทรศัพท์เพื่อประสานงาน 24 ชั่วโมง  และช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 กลุ่ม SOS ANIMALS Thailand ก็ช่วยบรรเทาปัญหาสัตว์เลี้ยงไปได้มาก แม้ส่วนใหญ่ทุกคนจะมีงานประจำอยู่แล้ว แต่ก็พร้อมจะแบ่งเวลาให้ด้วย

“เจี๊ยบเชื่อเรื่องเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาวนะ ทุกอย่างมันสัมพันธ์กันหมด คุณช่วยชีวิตสัตว์หนึงชีวิต มันไม่ใช่แค่ชีวิตสัตว์ แต่มันส่งผลไปถึงจิตใจเราด้วย คุณมีความสุข คนรอบตัวสัมผัสความสุขจากเราได้ คนเราสุดท้ายแล้วก็แสวงหาความสุข สุดท้ายแล้วไม่ใช่เรื่องเงินทอง แต่เป็นความสุขทางใจ ตอนที่พยายามหาทางช่วยแล้วช่วยไม่ได้ เราก็ทุกข์นะ แต่ถึงแม้ช่วยไม่ได้ เราก็คิดว่า เราได้พยายามทำเต็มที่แล้ว…” 

293658_130196173747936_1146466513_n

ติดต่อ SOS ANIMALS Thailand

facebook page : www.facebook.com/SOS.Animals.Thailand

Leave a Reply

