เปิดโลกอาสา : Dog Nation ทีม (เพื่อ) ชาติหมา

V-World6 dog nation

“ชาติหมา” พอได้ยินคำนี้แล้วเราอาจรู้สึกว่าฟังดูหยาบคายใช่ไหม? หากพิจารณาคำๆ นี้อีกครั้งว่าอะไรที่ทำให้คำนี้เป็นคำหยาบ ใช่ทัศนคติของเราที่มีต่อ “หมา” หรือเปล่า? … แต่ตอนนี้ มีคนกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่งที่กำลังจะเปลี่ยนให้คำนี้บอกถึงคุณค่าของชีวิตสุนัข พวกเขาเป็นคนทำงานประจำ ไม่มีแหล่งทุน แต่สิ่งที่ทำให้เขารวมตัวจัดกิจกรรมและประสานงาน พลังของเขาก็มาจากพวกหมาๆ นี่เอง

เราคงจำเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ได้ดี ช่วงนั้นมีสุนัขรวมถึงสัตว์เลี้ยงที่ถูกทิ้งจำนวนมาก โดยเฉพาะบ้านที่อุปภัมภ์สุนัขเป็นร้อยๆ ตัว ในช่วงวิกฤตนั้น คุณปอนด์ (พันธกานต์ สืบสาย) รวมตัวกับเพื่อนในสังคมออนไลน์ นำขบวนไปช่วยชีวิตสุนัขเหล่านั้น

“ตอนแรกไปกับเพื่อน 2-3 คนครับ ตอนหลังก็ชวนคนอื่นด้วย ครั้งแรกไปที่รังสิต มีป้าเลี้ยงอยู่ 400 ตัว ทั้งหมาและแมว พอน้ำท่วมก็เลยไปอัดกันอยู่ในห้องๆ เดียว ตอนนั้นน้ำก็สูงขึ้นเรื่อยๆ เราประกาศข่าวทาง facebook ทำให้เห็นว่าคนไทยใจดีมาก มีสายเข้าเป็นร้อยสาย มีอาสามา 30 คน เราพาสุนัขออกมาทีละตัว โดนกัดบ้าง ขี้หมาติดตัวบ้าง เพราะเวลาสุนัขตกใจ ของเหลืออะไรก็ออกมาหมด กลัวไหม ตอนนั้นกลัวแน่นอน เราลองยื่นมือไปหามัน ก็รู้เลยว่ามันเอาหรือไม่เอา บางตัวเราก็ต้องผลักให้มันลงน้ำแล้วใช้กาละมังบังคับให้มันว่ายไปที่รถหกล้อ ทำตั้งแต่เที่ยงคืนถึงเจ็ดโมงเช้า สุดท้ายช่วยได้ครบทุกตัวครับ”

529937_310496249052685_1070504031_n

อะไรกันนะ ที่ทำให้คนธรรมดาๆ ที่ไม่มีทักษะการช่วยสัตว์ ไม่เคยมีประสบการณ์ ตัดสินใจออกไปทำสิ่งเหล่านี้ได้? … ช่วงเวลาวิกฤติอาจเผยให้เราเห็นความจริงแท้ภายในใจ ผลักดันให้ก้าวข้ามอุปสรรคและความกลัวเพื่อบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไปกว่านั้น และยังเปิดโอกาสให้คนอื่นๆ ได้ทำอีกด้วย

“ผมเลี้ยงสุนัขมาตั้งแต่เด็ก เคยเห็นสุนัขโดนรถชนบ้าง นอนตายข้างทางบ้าง ก็คิดว่าทำไมเราช่วยอะไรไม่ได้ แต่พอเริ่มช่วย 400 ชีวิตแรกไปตอนน้ำท่วม เลยรู้ว่าเรามีพลังทำได้ แล้วยิ่งมีเพื่อนรวมกัน ก็ช่วยได้อีกหลายร้อยชีวิต … ผมมองว่าเราอยู่ร่วมกันในสังคม มันไม่ใช่แค่เรื่องหมา แต่เป็นเรื่องคนด้วย เราไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องสัตว์ เราแก้ปัญหาเรื่องคน ถ้าเรามีความสามารถที่จะรับผิดชอบ เราก็น่าจะทำ”

601069_312339132201730_1274293049_n

จากจุดเริ่มต้นในช่วงน้ำท่วม ทำให้กลุ่ม “Dog Nation : ทีม (เพื่อ) ชาติหมา” รวมตัวกันมากขึ้น เพื่อช่วยชีวิตสุนัขไร้บ้านอีกจำนวนมาก ไม่ว่าจะทำหมัน, ขนย้ายสุนัขอย่างความใส่ใจ, รักษาสุนัขป่วย และอื่นๆ อีกมากมาย

“เรามีสัตวแพทย์อาสาประจำกลุ่ม ทำหมันให้โดยไม่คิดเงิน ทำได้วันละ 30 ตัว อาสาที่มาช่วยไม่ต้องจับสุนัขเป็นก็ได้ครับ แค่หยิบส่งอุปกรณ์ ทำความสะอาด เป็นลูกมือคุณหมอ หรือไปซื้อข้าวให้กิน ไม่จำกัดว่าใครทำอะไรเป็นไม่เป็น ผมมองว่าทุกคนมีประโยชน์ มีช่วยกันนิดๆ หน่อยๆ ก็ได้ครับ”

188880_312339358868374_1056715684_n

พลังของกลุ่ม Dog Nation ทำให้นึกถึงคำพูดของ Margaret Mead นักมานุษยวิทยาชาวอเมริกัน ที่เคยกล่าวไว้ว่า “Never doubt that a small group of thoughtful, committed citizens can change the world; indeed, it’s the only thing that ever does” (อย่าดูแคลนการเปลี่ยนโลกของคนกลุ่มเล็กๆ ที่ทุ่มเทมุ่งมั่น เพราะแท้จริงแล้วนั่นคือสิ่งที่เปลี่ยนโลกมาโดยตลอด) เราเชื่อว่านี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่พิสูจน์ให้เห็นได้ดีจริงๆ

ติดต่อ Dog Nation : ทีม (เพื่อ) ชาติหมา
facebook page : https://www.facebook.com/DogNationTeam?fref=ts

Leave a Reply

