เปิดโลกอาสา : forOldy Project

ความฝันเพื่อคนชรา…ท้อแค่ไหนก็ไม่หยุด

เธอใช้ชีวิตเดินทางเรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากหลายประเทศเพื่อจะกลับมาดูแลคนชราในบ้านและผู้เฒ่าในสังคม ที่ยังต้องการโอกาสและคุณภาพชีวิตที่ดี เธอฟันฝ่าพายุทางการเงิน ท้อแท้มานับครั้งไม่ถ้วน แต่สิ่งที่ช่วยเติมเต็มความสุขให้ในทุกๆ ย่างก้าวคือ แววตาจากผู้สูงอายุ ที่เธอได้มีโอกาสช่วยเหลือท่าน

582358_598487726840776_1867689925_n

ใครๆ ก็ไม่อยากแก่ ความชราดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่เราพยายามจะชะลอไว้ด้วยทุกวิถีทาง แต่หากมองความจริงของชีวิต เราย่อมมองเห็นคนรอบข้างหรือแม้กระทั่งตัวเราเอง มีสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปในทุกๆ ปี เมื่อเรารู้จักดูแลและใส่ใจกับสิ่งที่แปรเปลี่ยนไป ความชราก็จะไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว แต่กลับเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เราได้เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมและดูแลด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์

วันนี้ขอแบ่งปันเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่มุ่งมั่นเรียนรู้เรื่องการดูแลผู้สูงอายุมานานหลายปี “คุณอรนุช เลิศกุลดิกล” หรือ พี่นุช ที่ทำงานภาคสังคมมายาวนาน ซึ่งความฝันสูงสุดในชีวิตของเธอคือ โครงการเพื่อผู้สูงอายุ “พี่ลาออกจากงานมาเพื่อทำโครงการเพื่อผู้สูงอายุ นี่เป็นสิ่งสุดท้ายในชีวิตที่พี่ตั้งใจจะทำ” พี่นุชเล่าให้เราฟัง

จากประสบการณ์ที่พี่นุชเรียนรู้มาตั้งแต่การไปค่ายและทำกิจกรรมในวัยเรียน จนเข้าสู่การทำงานภาคสังคม เดินทางไปเรียนรู้ในหลายประเทศและได้เห็นกระบวนการดูแลผู้สูงอายุ ทำให้พี่นุชอยากจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้และสัมผัสกับตัวเอง กลับมาทำงานดูแลผู้สูงอายุในสังคมไทย ให้เวลาลงทุนลงแรงด้วยตนเอง พร้อมๆ กับกำลังใจที่ได้รับจากเพื่อนและครอบครัว

เริ่มต้นจากเงินทุนก้อนเล็กๆ ที่ได้รับมา หญิงผู้มุ่งมั่นคนนี้เริ่มต้นตั้งกองทุนและร้านขายของใช้สำหรับผู้สูงอายุในราคาย่อมเยาชื่อ “ร้านคุณตาคุณยาย” ไม่ว่าจะเป็น ไม้เท้า เตียงนอน รถเข็นสำหรับผู้สูงอายุ และของใช้อื่นๆ เป็นธุรกิจเพื่อสังคมเล็กๆ หล่อเลี้ยงโครงการ แม้จะพบกับความท้าทายหลายประการในการหมุนเวียนเงินทุนเพื่อความอยู่รอด แต่พี่นุชก็ไม่คิดยอมแพ้ ด้วยความเชื่อมั่นและอยากจะทำให้คนในสังคมได้ดูแลกัน

“ท้ายที่สุด สิ่งที่อยากจะเห็นคือ อยากให้เห็นพื้นที่ตรงนี้เป็นงานอาสา อยากให้ผู้สูงอายุได้ใช้ของตรงนี้ ตอนนี้สังคมเราผู้สูงอายุ 14% อีกหน่อยก็เพิ่มเป็น 20% แล้ว” พี่นุชเล่าถึงความฝันในการตั้งร้านคุณตาคุณยายในเราฟังในเวที “เปิดโลกอาสา ครั้งที่ 8 ตอน V Are Family”

“พี่ไม่ได้ทำอะไรเยอะนะ แต่พี่ใส่ใจกับมัน ทำเล็กๆ น้อยๆ ใสใจความรู้สึกเขา แล้วก็ดูแลเขา พยายามจะให้โอกาสที่เขาควรจะได้” พี่นุชจัดกิจกรรมเยี่ยมผู้สูงอายุในชุมชน ซึ่งช่วงที่ผ่านเธอชวนอาสาไปเยี่ยมเยียนดูแลผู้สูงอายุในชุมชน และตั้งใจจะเปิดพื้นที่นี้ให้กับอาสานอกชุมชนด้วย เปรียบเสมือนครอบครัวอาสาที่คนในสังคมไม่รู้สึกแปลกแยกต่อกัน นำเมล็ดพันธุ์ความดีและมิตรภาพที่ไม่ต้องใช้ทุนทรัพย์ใดๆ แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนมีอยู่แล้วภายในใจ มาแบ่งปันให้งอกงามออกสู่สังคม

กำลังใจและความร่วมมือจากเราคนละเล็กละน้อยสามารถช่วยเติมเต็มช่องว่างในสังคมได้เสมอ พื้นที่ของงานดูแลผู้สูงอายุเองก็เช่นกัน พี่นุชยินดีเปิดรับอาสาเข้ามาร่วมขับเคลื่อนกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นอาสาช่วยดูแลร้านหรือทำกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกับผู้สูงอายุ ผู้สนใจสามารถติดตามกิจกรรมและสอบถามได้ที่ facebook page “forOldy” (facebook.com/Foroldy)

Leave a comment